ศิลปะการแสดงภาคใต้ โนราห์
“ออ หอ ออ รัก หรือว่าออ งาม อองามเห้อ อ อ .............” เสียงบทร้องขึ้นต้น (เพื่อเป็นการเทียบเสียงขับร้อง กับเสียงดนตรีโนรา เพื่อปรับระดับเสียงร้องกับเสียงดนตรี ให้อยู่ระดับเดียวกัน ) ของผู้สวมใส่เครื่องทรงอย่างกษัตริย์ ประดับด้วยลูกปัดเม็ดพลาสติกหลากสีสัน ที่ร้อยรัดอย่างประณีต บรรจงให้เป็นอาภรณ์ ประหนึ่งสีลูกกวาดระย้าระยับกับชฎาทรงสง่า เรียกว่า “เทริด” และนุ่งผ้าลายธรรมดาๆ ครั้นเมื่อสวมหางหงส์ และเครื่องประดับต่างๆ ครบเครื่อง แล้วช่างงดงามจับใจ ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อผู้สวมใส่อาภรณ์และเครื่องทรง กรีดกรายร่ายลีลา ซัดท่ารำ เยื้องย่างตามจังหวะที่ดูเหมือนจะแข็งขึงสลับกับอ่อนไหว แต่นั่นเป็นศิลปะการขยับกาย ที่สอดรับกับเสียงปี่ ทับ กรับ ฉิ่ง โหม่ง และท่วงทำนองจังหวะดนตรีใต้ อันระทึกใจไพเราะซึ่งประดิดประดอยมาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น เร้าให้การแสดงดำเนินถึงขั้นสุดยอด กลั่นกรองออกมาเป็นท่ารำอันวิจิตรพิสดาร พลิ้วสง่าโสภาเพียงกินนรกินนรี สร้างความสุขแก่ผู้ชมมิรู้เสื่อมคลาย นั่นคือเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่นที่คนทักษิณรู้จักเป็นอย่างดี “...โนรา...”
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น